Bài giảng Quản trị cuộc đời – TS Lê Thẩm Dương

Các bạn đang xem phim Bài giảng Quản trị cuộc đời – TS Lê Thẩm Dương

Xem phần chia nhỏ (a, b..) đỡ lag và load nhanh hơn phần Full, 360p load nhanh, 720p độ nét cao

Để tải phim về máy các bạn nên sử dụng phần mềm IDM Full mới nhất

Chức năng lưu tập phim đang xem chỉ có tác dụng trên 1 máy tính

Nếu bạn không xem được phim vui lòng nhấn Ctrl + F5 vài lần. Hoặc chuyển sang Server khác để xem.

Xem phim tốt nhất trên trình duyệt ChromeFirefox, nhấn vào đây để tải Firefox miễn phí

Nội dung bài giảng: Phần 1: balo vào đời

Thân giữa Kiến thức phần cứng: nền tảng kiến thức về ngành, lĩnh vực chuyên môn, trải nghiệm (kinh nghiệm) – bất cứ điều gì, tất cả hoạt động, CLB
2 túi 2 bên (2 bình nước): kiến thức, kỹ năng mềm (vd: về giao tiếp, ứng xử xã hội, …) –
2 cái quai – công cụ: tin học, ngoại ngữ
Quan trọng khi bước vào đời là phải có cái đích: hoài bão – làm cho mình và cho gia đình, xã hội (gọi là sứ mệnh)

Phần 2: quản trị

quan tri

4 việc phải làm của quản trị cuộc đời.

    1. Xác lập chiến lược cuộc đời:

      sóng mục tiêu
      Những việc, hành động hàng ngày (song ngày) phải quanh chiến lược, mục tiêu cuộc đời (song chính)
      Và đề làm được điều này: Phải hiểu mình là ai (đôi khi phải trả giá từ 3 đến 5 năm) – muốn nhanh là phài từ từ
      Chúng ta đang đánh giá mình cao hơn chính mình rất nhiều
      Cái mình có (tử số)/ Cái mình thể hiện (mẫu số)
      Thể hiện càng nhiều (mẫu càng lớn) => Thương số càng giảm – tức là chưa thực sự  hiểu mình
      Hiểu mình đúng, đánh giá mình đúng => lập mục tiêu mới đúng
    2. Tổ chức cuộc sống của mình:

      Kẻ thù số 1: thời gian, cẩn thận với chiếc điện thoại, mạng xã hội
      Kẻ thù số 2: tính cầu toàn
      Kẻ thù số 3: tính luộm thuộm
    3. Hoạt động điều khiển chính mình:

      Có cái tầm: cái căn, cái cốt
      Máu: chính anh phải máu, lôi cuốn được chính anh vào mỗi người
      Động viên chính mình, tự thưởng chính mình: đừng giao cảm xúc mình cho người khác, chờ người khác động viên, khích lệ tinh thần
    4. Kiểm tra hoạt động điều khiển

Kĩ năng:

Để làm tốt các hoạt động quản trị cuộc đời (đặc biệt là hoạt động thứ 3), cần rất nhiều kĩ năng
Thống kê 31 kĩ năng. VD: Kỹ năng đánh giá chính mình, quản trị thời gian, làm việc nhóm, giải quyết mâu thuẫn, ….
Sức mạnh, tầm quan trọng kỹ năng mềm: từ 60 -> 80%, là khả năng truyền tải, cách sử dụng phần cứng, không có kĩ năng mềm thì phần cứng cũng coi như vô ích.
Sinh lý -> tâm lý -> kiến thức, kỹ năng mềm

3 nhóm ảnh hưởng đến quản trị cuộc đời

  1. Nhóm 1: tâm lý.

    6 nhân tố:

    Động cơ:

    cái gốc để hành động – dù là vô thức, hay ý thức (chắc chắn là có)
    lý thuyết động cơ từ thuyết nhu cầu của Maslow

    Sự tự vệ:

    các cơ chế tư vệ: chụp mũ, ngụy biện

    Thế giới quan:

    Hệ quy chiếu: Lăng kính của hệ giá trị
    Niềm tin, lòng tin của bạn với cuộc đời
    Hãy nhìn và thừa nhận những điểm tốt của người ta đi -> 
    hãy khen người khác đi, bằng thái độ, lời nói, hành động.

    Khen chỗ mạnh của người ta, thật lòng, chân thành, đứng mức độ, kịp thời.

    Khen trước đám đông để thỏa mãn được nhu cầu xã hội,

    được tôn trọng của đối phương
    Kiềm chế là sức mạnh

    Đây là khúc bị cắt, bị lủng.

    6 nhân tố nhưng do clip bị cắt nên xem được có 5, bạn nào biết nhân tố bị khuyết, bổ sung giúp mình.Cảm ơn rất nhiều.

    Khí chất

    thuộc về bản chất
    • trầm tính: ung dung, bình thản, tính nguyên tắc cao, tình cảm bền vững.
    • linh hoạt: dễ làm quen, nhiều mưu mẹo, nhanh, ko chắc chắn, tình cảm ko bền vững
    • nóng nảy: thô lỗ, dễ kích động nhưng tốt bụng, nhiệt tình
    • ưu tư: thần kinh yếu, mặc cảm, tự ti
    Mỗi cái đều có 2 mặt và có điểm hay, điểm tốt riêng.

    Tính cách

    do rèn luyện. Từ thói quen, phản xạ với điều kiện
    Các ví dụ về tích cách:
    Trung thành hay phản bội
    Khiêm tốn hay tự kiêu
    Thật thà hay giả dối
  2. Nhóm 2: các yếu tố xã hội:

    4 nhóm:
    • Nhóm nhỏ: lớp học, bạn cùng phòng, cùng CLB, …
    • Nhóm lớn: Đảng, đoàn, tôn giáo
    • Nhóm tham chiếu: thường là thần thượng, người mà bản thân kính trọng, mong muốn trở thành, nhóm này đặc biệt là người bị tác động không trực tiếp bị thuộc vào nhóm này.
    • Gia đình
    Các cơ chế bị tác động: ám thị, lây lan tâm lý, bắt chước, áp lực nhóm
  3. Nhóm 3: các yếu tố văn hóa:

    2 nhân tố:
    • Văn hóa nền (nền văn hóa): văn hóa Việt Nam. Gặp vấn đề khi giao tiếp, quan hệ với người nước ngoài.
    • Văn hóa nhánh: vùng miền địa phương, các dân tộc anh em.

Hiểu được các nhân tố ảnh hưởng -> hiểu và phân tích được bản thân và người đối diện -> đưa ra những quyết định, lựa chọn, cách phản ứng phù hợp trước mọi tình huống, vấn đề.

Mục tiêu sống:

Cái đích
Cái nền, cái hướng của cái đích là hệ giá trị
Hệ giá trị bản thân: hệ quan điểm, niềm tin, cái gì quan trọng, cái gì không quan trọng, thích cái gì, ghét cái gì, bực mình cái gì, thỏa mãn cái gì, …
Không xếp được hệ giá trị, đi lung tung, lạc hướng

Hệ giá trị

Gồm 4 yếu tố:
  • Chứa cái mình quyết định
  • Rõ ràng, cụ thể, không chung chung
  • Ổn định
  • Có tính hệ thống
Chia làm 2 nhóm:
  • Hệ giá trị mục tiêu: (vd: hạnh phúc, tiền, được tôn trọng, …)
  • Hệ giá trị phương tiện, công cụ
Phải lập hệ giá trị cho bản thân.
Mọi thứ nếu không đặt trên một cái nền vững chắc, rõ ràng thì bạn không bao giờ kiên quyết được.
Và hiểu được điều này cũng có nghĩa là phải hiểu được, mỗi người có một hệ quy chiếu riêng.
Đừng áp đặt người khác, tôn trọng sự khác biệt
Nếu anh lấy lăng kính mình làm chân lý, anh sẽ hạn chế chính mình

4 yếu tố cần cố của một mục tiêu:

Người ta tha hồ tranh luận, nhưng nếu đích của bạn thiếu 4 yếu tố sau đây thì chẳng bao giờ gọi là đáng sống cả: “Tôi phải có hạnh phúc”. Hạnh phúc cấu tạo từ 4 yếu tố:
  • Sức khỏe: thể chất và tinh thần (hiểu biết, thái độ sống: yêu bản thân, lòng nhân ái, …)
  • Gia đình: gia đình riêng và đại gia đình (chọn bạn đời, đầu tư rất nhiều tâm, sức lực)
  • Sự nghiệp: và điều quan trọng của sự nghiệp phải làm được cái gì cho mình và cho xã hội (gần nhất là người thân, bạn bè, những người xunh quanh, …)
  • Bạn bè:
    • mình phải hiều được chính mình, nói chuyện được với chính mình (chính mình mới nói với chính mình cũ, để rút ra kinh nghiệm, bài học) – café một mình
    • bên trái là người bạn đời, bên phải là người bạn tri kỉ – café 2 mình
    • nhóm bạn thân – café nhiều mình

Giá trị, phương tiện để đạt được mục tiêu:

  • Năng lực làm việc, khả năng giải quyết vấn đến: kiến thức và kinh nghiệm. Mỗi ngày tích lũy từng chút một. Tuổi trẻ là tuổi tích lũy, tuổi bản lề.
15 -> 18: tuổi đứng cửa sổ, tuổi mơ mộng, suy tư “tui buồn không biết vì sao tui buồn” =))
18 -> 25: Tuổi khẳng định mình, tuổi tích lũy kiến thức, tuổi bản lề. Tuổi giác quan, cảm nhận phát triển tốt. Ngô Thập Hữu Ngũ Nhi Chí Vu Học
25 -> 30: sau khi bị đời tác đã đời, có kinh nghiệm, chững chạc, có khả năng tự lập. Tam thập nhi lập.
30 -> 40: thấu hiểu lẽ đời, phân biệt được đúng sai, lắng nghe chính mình Tứ thập nhi bất hoặc.
Tham khảo them: các giai đoạn cuộc đời theo lời Khổng tử:http://vietsciences.free.fr/danhngon/kinhnghiem_khongtu.htm
  • Năng lực làm người – nói nôm na là đạo đức
Phân biệt được thiện ác, đúng sai. Tâm thiện, làm việc tốt
Tâm không thiện, làm việc ác, chắc chắn sẽ không bền, bị người đời, xã hội coi thường, lên án. …
Thể hiện được tình thương, lòng trắc ẩn.
  • Năng lực làm công dân:
Không bao giờ được tách mình ra khỏi nhóm xã hội.
Cống hiến sức mình cho đất nước, xã hội.

Hiều mình – cái căn, cái cốt của mình

hình ảnh bản thân, không nằm trong mắt mình, nằm trong mắt người đối diện.
Cái căn: kiến thức, kinh nghiệm và làm người (đạo đức)
Cái cốt – cái tầm nhìn

Để hiểu mình:

phải dùng phương pháp phân tích phản hồi (360), phân tích liên tục những việc đang làm, cái gì có được, cái gì ko, liên tục lấy ý kiến người xung quanh-> phân tích, phân tích, phân tích
  • để nhận ra mình đang làm cái gì
  • Mình thất bại khi mình làm cái gì
  • Mình đặc biệt có khả năng lĩnh vực nào
=> từ đó có cách của riêng mình. hãy tôn trọng cách của mình, đừng bắt chước, rập khuôn bất kì ai 

Sau khi đã hiểu, dấn thân

đầy mình vào lĩnh vực vào cái mình đã được thừa nhận là mạnh. Nếu dấn thân nhằm: hãy đừng do dự và chuyển sang lĩnh vực phù hợp.

Quá trình dấn thân:

Bỏ ngay những thói quen xấu:

  • Loại bỏ sự ngu dốt của chính mình. Tự mãn với kiến thức của mình
  • Thích gì làm nấy, làm cái mà mình ko thích
  • Cố đấm ăn xôi
  • Tham thì thâm. Càng tham càng chết -> tập trung vào mục tiêu chính
Cố gắng đạt rủi ro và lợi nhuận tối ưu
loi nhuan
  • Nam: thường để rủi ro vượt qua mức tối ưu, làm lợi nhuận giảm
  • Nữ: thường rủi ro dưới mức tối ưu, nên đẩy lên
  • Thất bại là bỏ
  • Thành thật một cách mù quáng, thành thật không được làm đau người ta.
  • Chưa làm đã sợ
  • Không cân bằng được cuộc sống
  • Không tin vào chính mình
  • Không quản trị được thời gian
  • Ảo tưởng: rõ ràng là sở trưởng, nhưng chỉ ở mức độ nào đó.

Tiếp tục phân tích phàn hồi.

Gia tăng sở trường:

sử dụng những người thầy
  • Trên bục: hãy khai thác các người thầy của mình
  • Chính mình: các trải nghiệm, kinh nghiệm, nhưng phải rút ra bài học, dạy lại chính mình, đừng vấp mãi sai lầm của mình, rất là phí -  café một mình hơn
  • Bạn của mình: quan sát những người bạn, những chuyến đi chơi, trải nghiệm (ra khỏi cửa là học rồi)
  • Người bạn kính trọng
  • Tổng phương tiện thông tin đại chúng: thư viện, sách, internet.
Học để mà quên, người biết quên là người cực kì thông minh, chỉ nhớ những cái cần nhớ.
Trường học là những bài học để luyện tập, thực hành, phải đổ rất nhiều mồ hôi, để khi vào đời, đừng đổ máu
Internet – người thầy khổng lồ.
Biết chắc lọc và sử dụng kiến thức. Thu thập một đống thông tin, kiến thức rồi lại chẳng làm gì cả.
Học tư duy, phương pháp luận: phải biết tổng hợp, nén thông tin, chứ ko phải thuộc lòng

Tự diễn tập

Phải uốn lưỡi bảy lần trước khi nói
  • Tự diễn tập trong não
  • Trên cơ sở hình dung các tình huống: tưởng tượng hết các tình huống có thể
  • Tự diễn tập bằng hạnh vi: tự hành động
Quan trọng  là làm gì vẫn xoay quanh mục tiêu, tư tưởng, chiến lược, …
Sau đó mới là kỹ năng.

Ghi chú:

Chú thích them về cái playlist ở trên:

dành cho bạn nào thích học bằng cách nghe và có thời gian để xem hết:
  • Quản trị cuộc đời – TS Lê Thẩm Dương Part 1, 2, 3, 4: 4 part đầu
bài giảng ở Học đường Thái Nguyên
chất lượng âm thanh khá tốt, nội dung tương đối đầy đủ, có bị ngắt quãng nên thiếu sót đôi chỗ, chỗ nào thiếu mình sẽ chú thích, bạn nào biết giúp mình bổ sung,
  • TS Lê Thẩm Dương QTCĐ 9, 10, 11: 3 part sau
Bài giảng ở Trường đại học Ngân Hàng
mình đã kiếm những phần nội dung liền tiếp để add vài playlist, vì vậy là bài giảng ở nơi khác so với trên nên có những chỗ, những vd, dẫn chứng bị lặp.
Cái bạn có thể sreach trên youtube để coi full buổi giảng hôm đó ở Đại học Ngân hàng (TS Lê Thẩm Dương QTCĐ 1, 2, 3,…, 11). Riêng mình thì thấy buồi giảng này ko hay và vui bằng buổi giảng ở học đường Thái Nguyên, và nội dung cũng ko có vài phần như bên kia.

Về Tiến sĩ Lê Thẩm Dương:

le tham duong - bridge2b program
Thích và bấn thầy này quá, tiến sĩ mà cực kì vui tính, hài hước, nói chuyện, nói về những nguyên lý, cơ chế tâm lý phức tạp mà dễ hiểu, gần gũi, những dẫn chứng, ví dụ toàn những chuyện bình thường như cân đường hộp sữa trong cuộc sống
Có tìm hiểu thông tin sơ trên mạng thì thấy thầy có vài scandal về nói tục, có phát biểu sai về kinh tế và rồi hét giá những buổi chia sẻ (cái này là những cm trên youtube, chưa kiểm chứng). Về nói tục thì không quan tâm, quan trọng là nội dung, những kiến thức, kinh nghiệm thầy chia sẻ, truyền đạt, nói tục mà vui, giúp học sinh tiếp thu tốt hơn thì cũng đâu có gì xấu; còn những phát biểu sai về kinh tế thì ko có ý kiến vì ko rành về kiến thức kinh tế, thị trường, nhưng mà theo quan điểm cá nhân thì thấy là con người ai chẳng có lúc sai, dù đó là tiến sĩ, người đứng chia sẻ cho rất nhiều người; cái cuối cùng thì không có cơ sở kiểm chứng.

[id]Full ;http://www.youtube.com/watch?v=1XmfTp6v09s |1 ; http://www.youtube.com/watch?v=aNaj4HqrKSE|2 ; http://www.youtube.com/watch?v=5DU2h3IKndE |3 ;http://www.youtube.com/watch?v=CcD3Pxfv67Q |4 ; http://www.youtube.com/watch?v=9AM6Gr_PdUU |[/id]
Chúc các bạn xem phim Bài giảng Quản trị cuộc đời – TS Lê Thẩm Dương vui vẻ.